วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

29 พฤศจิกายน 2555 วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

     วันนี้อาจารย์ให้ออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน ในหัวข้อขอบข่ายของคณิตศาสตร์ หน้าชั้นเรียนพร้อมกับรับกระดาษคนละ 1แผ่นเขียนความรู้สึกที่เรียนในวันนี้
   หน่วย  สัตว์
1. การนับ = นับสัตว์ในสวนสัตว์
2. ตัวเลข  = เป็นตัวกำกับตัวเลขจากมาไปหาน้อย  ( ตัวเลข  -> แทนค่าจำนวน )
3. จับคู่     = ตัวเลขกับตัวเลข และรูปทรง
4. จัดประเภท = แยกประเภทของสัตว์ คือ สัตว์บก และ  สัตว์น้ำ
5. การเปรียบเทียบ =  สัตว์บก กับสัตว์น้ำ สัตว์ชนิดใดมากกว่า หรือน้อยกว่ากัน
6. การจัดลำดับ =  หาค่า, จับคู่ 1 : 1(ถ้าเด็กยังไม่มีประสบการณ์ด้านตัวเลขาก็พอ) ,นำมาเรียงลำดับ
7. รูปทรง และพื้นที่ = ไม่จำเป็นต้องจัด "ลำตัว" ของสัตว์ เสมอไป สามารถจัดเป็น ขนาดของกรงสัตว์ หรือ กำหนดรูปทรงแล้วถามว่า ... รูปทรงขนาดนี้สัตว์จะอยู่ในกรงได้ประมาณกี่ตัว ?
8. การวัด = วัดอาหารที่สัตว์กินในแต่ละวัน,วัดพื้นที่ที่สัตว์อยู่
9. เซต = การจัดตู้ปลา อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ?
10. เศษส่วน = (สอนพื้นฐานให้กับเด็ก) การแบ่งนกในกรงในจำนวนที่เท่ากัน >> เน้นให้เด็กแบ่งครึ่ง...
11. การทำความแบบ = สร้างแบบ และทำความแบบ
12. การอนุรักษ์ = ดินน้ำมัน (รูปร่างเปลี่ยนแปลงไป แต่ปริมาณเท่าเดิม) ,ทราย (เอาทรายใส่ขวดแล้วเอาแม่พิมพ์มาทำให้รูปร่างต่างกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น